บทคัดย่อ :
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน
โดย
นายสุริยะ นำประดิษฐทรัพย์
ครูชำนาญการพิเศษ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนประจวบวิทยาลัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การวิจัยเรื่อง ” การศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน” คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัย สรุปผลการวิจัย และข้อเสนอแนะ จะนำเสนอรายละเอียดดังนี้
สรุปผลการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 15 คน โดยสุ่มเลือกจากนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มละ 5 คน
2. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลการเรียนต่างกัน
2.2 ตัวแปรตาม คือ เจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 2.3 ตัวแปรควบคุม คือ การเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 ที่นักเรียนได้รับและแบบวัดเจตคติวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
การวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ คะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิเคราะห์ข้อมูล
จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้ผลดังตาราง
ตาราง 1 แสดงค่าสถิติพื้นฐานของเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน
ค่าสถิติพื้นฐาน
|
ระดับผลการเรียน
|
สูง |
ปานกลาง |
ต่ำ |
N
|
5 |
5 |
5 |
X |
104
101
104
106
105 |
96
94
102
95
97 |
106
88
99
97
92 |
å X |
520 |
484 |
482 |
X |
104 |
96.8 |
96.4 |
S |
1.87 |
3.12 |
6.88 |
จากตาราง นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนสูงมีเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 สูง เป็นอันดับแรก นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนปานกลาง และระดับผลการเรียนต่ำ มีเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รองลงมาตามลำดับ
สรุปได้ว่า นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนต่างกัน มีเจตคติต่อการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 แตกต่างกัน
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการวิจัยเช่นนี้ในวิชาอื่น ๆ ด้วย
|