[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนประจวบวิทยาลัย
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสารสนเทศโรงเรียน
หน่วยงานภาใน
ผลงานครู
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 79 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางกัณนิกา เกลื่อนพันธ์
ศุกร์์ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561
เข้าชม : 1950    จำนวนการดาวน์โหลด : 231 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง                                  รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  วิชาภาษาอังกฤษ 1         (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา                   นางกัณนิกา  เกลื่อนพันธ์ 
หน่วยงาน             โรงเรียนประจวบวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ปีการศึกษา            2560
 
บทคัดย่อ
 
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101)  2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101)  3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) และ  4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 50 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชัยเกษมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) จำนวน 1 เล่ม 16 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤ1 (อ 21101)  จำนวน 7 เล่ม  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่แสดงค่า E1 / E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลเปรียบเทียบร้อยละความก้าวหน้าของนักเรียน ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัยมีประสิทธิภาพ 82.66/84.07 และแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) ที่นำไปใช้โดยผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า ณ โรงเรียนชัยเกษมวิทยา มีประสิทธิภาพ 81.52/82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
                         2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.7405 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.05
                         3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจวบวิทยาลัยหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.58 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.22 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 13.64 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 45.47 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างร้อยละ 33.33 ถึงร้อยละ 56.67 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชัยเกษมวิทยาหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.52 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.64 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 13.12 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 43.74 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างร้อยละ 33.33 ถึงร้อยละ 56.67 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101)    สูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าร้อยละ 25 ทั้งที่นำไปใช้โดยผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ          วิชาภาษาอังกฤษ 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ           ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ขั้นตอนการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาอยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมา คือ ความสะดวกในการนำไปใช้ และขนาดรูปเล่มเหมาะสม  สีสันสวยงาม ตามลำดับ ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจ เป็นลำดับสุดท้าย คือ นักเรียนสามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติได้ด้วยตนเอง



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับหนังสือเสริมประสบการณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีต่อทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 29/ต.ค./2563
      รายงานการใช้แบบฝึกเสริมความรู้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด Basic English Grammar in Use สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 29/ต.ค./2563
      รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ ด้วยตนเองและเทคนิคการสอนแบบ TGT เรื่อง เมทริกซ์ รายวิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มเติม (ค32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 18/ก.ย./2563
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมั 18/ก.ย./2563
      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับแบบใช้โครงงานเป็นฐาน ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 12/ส.ค./2563