[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนประจวบวิทยาลัย
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสารสนเทศโรงเรียน
หน่วยงานภาใน
ผลงานครู
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 79 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมั

เจ้าของผลงาน : นางสาวธิติวรดา อาจหาญ
ศุกร์์ ที่ 18 เดือน กันยายน พ.ศ.2563
เข้าชม : 117    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 5 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง       รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  ที่มีต่อ
               ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เรื่อง หน่วยพื้นฐาน
               ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
               กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  
ผู้วิจัย         ธิติวรดา  อาจหาญ
ปีที่วิจัย       2562
 
บทคัดย่อ
 
        การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์  ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) 
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) 
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  และ 4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน  ที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต
ของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 
        การวิจัยครั้งนี้  ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi  Experimental  Design)  โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว  มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  (One  Group Pretest  Posttest  Design)  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 2            
ปีการศึกษา 2562  ของโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา  ตำบลหนองน้ำใส  อำเภอวัฒนานคร  จังหวัดสระแก้ว  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว  จำนวนนักเรียน  35  คน  ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)  ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  2)  คู่มือ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E  เรื่อง หน่วยพื้นฐาน
ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  4)  แบบวัดระดับ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ  การวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)  ค่าร้อยละ (P)  ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.)  และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test)
        ผลการวิจัย  พบว่า  
         1.  ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
และการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ  86.86/85.43  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
         2.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ  .05
         3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยภาพรวม
คิดเป็นคะแนนร้อยละ 36.80  อยู่ในระดับระดับดี
          4.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E   เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช  รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด  ค่าเฉลี่ย  เท่ากับ 4.56  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  เท่ากับ  0.55


งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ ด้วยตนเองและเทคนิคการสอนแบบ TGT เรื่อง เมทริกซ์ รายวิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มเติม (ค32201) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 18/ก.ย./2563
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมั 18/ก.ย./2563
      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับแบบใช้โครงงานเป็นฐาน ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 12/ส.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุด โครงงานคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12/ส.ค./2563
      การพัฒนากิจกรรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การประกอบอาหารกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 12/ส.ค./2563


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ admin@prachuabwit.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป