เมนูหลัก

ระบบสารสนเทศโรงเรียน

ผลงานครู

หน่วยงานภายใน

คำสั่งโรงเรียน

ประวัติโรงเรียนประจวบวิทยาลัย

ประวัติโรงเรียน

 

จุดเริ่มต้น
กล่าวกันว่าโรงเรียนประจวบวิทยาลัยตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในวัดเกาะหลัก ไม่มีรายละเอียดในช่วงเวลานั้น เพราะหลักฐานเกี่ยวกับโรงเรียนส่วนใหญ่ถูกทำลายระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อ พ.ศ. 2484 เนื่องจากกองทัพญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และยึดครองโรงเรียนเป็น กองบัญชาการรบ จนกระทั่ง พ.ศ.2488 ญี่ปุ่นแพ้สงครามจึงถอนทหารออกไป

ความเป็นมาในอดีต
จากหลักฐานที่เหลืออยู่ โรงเรียนประจวบวิทยาลัยในสถานที่ตั้งปัจจุบันนี้ เปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2457 โดยมีขุนกัลยาณวาท ศึกษาธิการจังหวัด (สมัยนั้นเรียกว่าธรรมการจังหวัด) เป็นประธานในพิธีเปิด ขุนประกอบวุฒิสารท เป็นครูใหญ่คนแรก เปิดสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีชั้นมัธยมปีที่ 3 (ม.3) เป็นชั้นสูงสุด รับนักเรียนทั้งชายและหญิงมาจนถึง พ.ศ. 2485 นักเรียนหญิงแยกไปเรียนที่โรงเรียนสตรีประจำจังหวัด คือโรงเรียนสตรีประจวบคีรีขันธ์ "ประจวบสมบูรณ์" คงเหลือนักเรียนชายล้วน ๆ จึงเรียกกันทั่วไปว่า "โรงเรียนประจำจังหวัดชาย" มีชื่อเป็นทางราชการว่า "โรงเรียนประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์" ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนประจวบคีรีขันธ์ "ประจวบวิทยาลัย" ตัดระดับประถมศึกษาออก คงไว้แต่เพียงระดับมัธยมศึกษา และได้ขยายการศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเมื่อ พ.ศ. 2506 เฉพาะระดับนี้เป็นแบบสหศึกษา และในปีเดียวกันนี้ได้เรียกชื่อโรงเรียนเสียใหม่ว่า "โรงเรียนประจวบวิทยาลัย"

การรวมโรงเรียน
ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2514 โรงเรียนสตรีประจวบคีรีขันธ์ "ประจวบสมบูรณ์" ซึ่งทางราชการได้แยกนักเรียนหญิงจากโรงเรียนประจวบวิทยาลัยไปเรียนเมื่อ พ.ศ. 2480 ได้กลับมารวมกับโรงเรียนประจวบวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2513 จากนี้ไป "โรงเรียนประจวบวิทยาลัย" จึงหมายถึง โรงเรียนสหศึกษาอันเกิดจากการรวมโรงเรียนสองโรงดังได้กล่าวแล้ว
สำหรับอาคารเรียนของโรงเรียนสตรีประจวบคีรีขันธ์ "ประจวบสมบูรณ์" บนเนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 79 ตารางวา ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนประจวบวิทยาลัยประมาณ 2 กิโลเมตร มีประวัติการก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2475 โดยมีขุนวิทยาการประเสริฐ ศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้ริเริ่ม หม่อมเจ้าทองเติม ทองแถม ผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้น ได้ทรงตั้งชื่อโรงเรียนตามชื่อขุนประจวบสมบูรณ์ (เต็ก ประจวบเหมาะ) คหบดีของจังหวัดนี้เป็นผู้บริจาคเงิน สมทบทุนในการก่อสร้างอาคารจำนวน 1,000 บาท ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมากในสมัยนั้น หลังจากย้ายนักเรียนไปรวมกับโรงเรียนประจวบวิทยาลัยแล้ว กรมสามัญศึกษาจึงยกอาคารเรียนและเนื้อที่ทั้งหมดให้โรงเรียนอนุบาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คงเหลือเนื้อที่ทางโรงเรียนประจวบวิทยาลัย 48 ไร่ 17 ตารางวา เพียงแห่งเดียว